Lazada là gì? Bán hàng trên Lazada như thế nào? Cách bán hàng trên Lazada luôn được nhắc đến là một trong các sàn thương mại điện tử Việt Nam phổ biến nhất do cung cấp nhiều ưu đãi khi mua hàng như mã Lazada, mã miễn phí vận chuyển, voucher,… Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn Lazada đồng thời hướng dẫn bạn cách bán hàng hiệu quả trên Lazada dễ dàng. Cùng tìm hiểu nhé!
Mục Lục Bài Viết
Lazada là gì?
Lazada là sàn thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau. Lazada chủ yếu đóng vai trò là cầu nối thương mại giữa người bán và người mua, đảm bảo an toàn giao dịch giữa hai bên và thu hoa hồng từ người bán sản phẩm. Ngoài ra, Lazada bán sản phẩm của chính mình và đảm bảo chất lượng, an toàn.
Bạn có thể tải ứng dụng Lazada từ Google Play hoặc App Store và làm theo hướng dẫn để bán hàng trên đó.
Có nên bán hàng trên Lazada không?
Câu trả lời là có, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang phát triển mạnh mẽ và còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, vì vậy việc tham gia vào một sàn giao dịch lớn như Lazada luôn là lựa chọn đúng đắn.
Lượng truy cập (traffic) lớn
Theo số liệu xếp hạng các công ty thương mại điện tử tốt nhất Việt Nam năm 2020, Lazada có khoảng 23 triệu lượt truy cập hàng tháng. Xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử tốt nhất cho thấy Lazada là một trong những sàn giao dịch hàng đầu được khách hàng quan tâm nhất.
Sản phẩm chất lượng cao
Có hai nguồn cung cấp sản phẩm của Lazada:
- Trước hết, các sản phẩm do Lazada vận hành đều đến từ những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thị trường và Lazada đảm bảo hàng chính hãng 100%.
- Thứ hai, sản phẩm do các đối tác là tổ chức, cá nhân liên kết với Lazada bán ra thì được bán bởi Lazada và đặt ra nhiều điều kiện khắt khe về chất lượng sản phẩm.
Vì vậy, sản phẩm của Lazada có chất lượng cao và có uy tín cao.
Hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả trên Lazada
Sau khi hiểu sàn thương mại điện tử Lazada là gì, hãy cùng tìm hiểu cách đăng ký và bán hàng trên Lazada, đồng thời tìm hiểu bí quyết bán hàng “nghìn đơn hàng” nhé!
Đăng ký bán hàng trên Lazada như thế nào?
Để có thể mở “gian hàng” trên Lazada, bạn cần đảm bảo thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada
Tại đây bạn cần chọn loại hình kinh doanh và điền vào mẫu đăng ký bán hàng trên Lazada bao gồm: số điện thoại , tên cửa hàng , email , mật khẩu …rồi nhấn nút xác nhận .
Lưu ý:
- Chọn loại hình kinh doanh của bạn: Nếu bạn là cá nhân, bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL), cũng như không thể đăng ký một cửa hàng thực sự.
- Tên gian hàng: Tên cửa hàng hoặc thương hiệu công ty.
- Số điện thoại và Email: Trong phần Thông tin liên hệ, bạn sẽ cần nhập số điện thoại và email của chủ cửa hàng vì đây sẽ là email và số điện thoại của chủ cửa hàng cũng như thông tin đăng nhập bán hàng của Lazada.
Bước 2: Điền thông tin bán hàng
Thông tin doanh nghiệp bao gồm: tên chủ gian hàng , số CMND (doanh nghiệp tư nhân); hoặc tên doanh nghiệp , số đăng ký kinh doanh, mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/gia đình kinh doanh) và thông tin cửa hàng , địa chỉ doanh nghiệp , địa chỉ kho hàng và thông tin tài khoản ngân hàng đã nhận thanh toán được hoàn thành đầy đủ.
Lưu ý:
- Điền địa chỉ kho càng chính xác và chi tiết càng tốt.
- Bạn chỉ có thể nhận thanh toán bằng số tài khoản cá nhân của mình nếu bạn đang điều hành doanh nghiệp với tư cách cá nhân và nếu bạn là doanh nghiệp/hộ gia đình, bạn phải sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
Khi hoàn tất, hãy chọn Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý rồi nhấp vào nút Xác nhận .
Bước 3: Cung cấp tài liệu
Nếu bạn đang kinh doanh với tư cách cá nhân, bạn phải tải lên ảnh scan mặt trước và mặt sau CMND của mình.
Đối với doanh nghiệp, bạn cần tải lên bản scan giấy phép kinh doanh của mình.
Nhấn và giữ nút xác nhận , màn hình sẽ chuyển đến Trung tâm người bán Lazada. Tại đây, bạn sẽ được yêu cầu chọn tài khoản sẽ quản lý chức năng trò chuyện.
Hãy tiếp tục và chọn email của bạn và nhấn nút duyệt .
Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên Lazada?
Tiếp theo, hãy cùng điểm qua các cách bán hàng hiệu quả trên Lazada :
Hiểu về sàn thương mại điện tử Lazada
Nhiều người thắc mắc bán hàng trên Lazada hay bán hàng trên Lazada có hiệu quả không? Câu trả lời phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm bạn có được trong suốt chặng đường.
Lý tưởng nhất, để hoạt động hiệu quả trên sàn thương mại điện tử này, trước tiên người bán phải tìm hiểu kỹ các quy định của sàn thương mại điện tử, chính sách bán hàng, các khoản phí mà địa điểm phải nộp và cách thức mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.
Bằng cách này, sản phẩm có thể được tối ưu hóa và việc vi phạm các điều kiện bị cấm sẽ dẫn đến việc đánh giá thấp giá trị gian hàng và tổn thất danh tiếng.
Nghiên cứu thị trường để lập kế hoạch bán hàng
Hiện nay, số lượng người bán hàng trên Lazada không ngừng tăng lên, bao trùm đa dạng các ngành nghề khác nhau. Vì vậy, người bán nên nghiên cứu khả năng cạnh tranh của ngành mình trước khi sử dụng Lazada để bán hàng trực tuyến.
Hãy xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán hàng như thế nào, có bao nhiêu người đang mua cũng như cách họ bán hàng và tiếp thị. Thông qua nghiên cứu thị trường tại chỗ, bạn không chỉ có thể xây dựng kế hoạch bán hàng mục tiêu , định giá sản phẩm hợp lý trên Lazada , nâng cao khả năng cạnh tranh và thu được lợi nhuận hiệu quả.
Thiết lập và xây dựng gian hàng trên Lazada
Gian hàng là nơi khách hàng chạm và xem sản phẩm, đồng thời là nơi bạn truyền tải thông điệp và quảng bá thương hiệu của mình. Vì vậy, nếu chủ cửa hàng muốn bán hàng trên Lazada lâu dài và bền vững thì nên đầu tư cho cửa hàng của bạn về phong cách thương hiệu, bố cục hình ảnh và mô tả chi tiết từng sản phẩm.
Vì vậy, cách bán hàng trên Lazada hiệu quả đầu tiên là nhận biết logo thương hiệu rồi đến tên cửa hàng. Lưu ý rằng việc chọn một cái tên độc đáo, dễ đọc và dễ nhớ sẽ dễ dàng nâng cao nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng. Tiếp theo là cách bố trí gian hàng sản phẩm:
- Hình ảnh sản phẩm gian hàng phải nhất quán với phông nền, bố cục và độ rõ ràng.
- Tiêu đề sản phẩm cần được tối ưu SEO nên những thông tin quan trọng về sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu.
- Mô tả sản phẩm cụ thể, thông tin đầy đủ về tính năng, hướng dẫn sử dụng, thông số kỹ thuật và đối tượng mục tiêu.
- Trang chủ của gian hàng cần phải bắt mắt và được trình bày qua những hình ảnh tinh tế để tăng thêm niềm tin của khách hàng vào uy tín của gian hàng.
Phát triển chiến lược bán hàng và marketing
Sau khi hoàn thiện gian hàng và chuẩn bị sẵn nguồn hàng, chủ cửa hàng cần có chiến lược bán hàng, marketing để tăng lượt ghé thăm gian hàng và sản phẩm, thu hút người theo gian hàng, đồng thời tăng đơn hàng. Bởi theo tâm lý người tiêu dùng, sản phẩm không có đánh giá, dù mô tả mua hàng chi tiết, giá cả hợp lý, hình ảnh rõ ràng nhưng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng rất thấp.
Do đó, trải nghiệm bán hàng trên Lazada chủ yếu là tạo đơn hàng đầu tiên và thị trường thực tế cho chủ cửa hàng.
- Hãy để người thân, bạn bè hoặc khách hàng đặt hàng trên mạng xã hội mua sản phẩm trên Lazada.
- Đăng link sản phẩm cho các nhóm mua bán trên các kênh mạng xã hội lớn và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn để lôi kéo khách hàng mua hàng.
- Làm việc với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tạo clip đánh giá sản phẩm.
Thường xuyên cập nhật và phát hành sản phẩm
Để có thể thu hút khách hàng một cách nhất quán, bạn cần thường xuyên đăng sản phẩm của mình trên tất cả các phương thức bán hàng và các kênh Thương mại điện tử như Lazada cũng không ngoại lệ. Nếu “gian hàng” của bạn chỉ trưng bày các mẫu sản phẩm cũ, bạn sẽ khó có thể cạnh tranh với các đơn vị bán hàng khác, bởi các đơn vị bán hàng khác luôn cập nhật nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng.
Hãy cố gắng chia sẻ gian hàng, sản phẩm của bạn lên mạng xã hội, tạo các ưu đãi giảm giá với nội dung hấp dẫn. Đây là một cách để tạo ấn tượng tốt và giúp thu hút nhiều khách đến gian hàng của bạn hơn.
Nhưng cần lưu ý bạn cần tìm đúng phân khúc thị trường để chia sẻ gian hàng, ví dụ bạn kinh doanh mặt hàng sữa thì đăng nhóm mẹ bé, và bán mỹ phẩm (son môi, sữa rửa mặt, kem chống nắng). .. .) thì đăng vào nhóm làm đẹp có rất nhiều chị em phụ nữ…
Xem thêm: Cách đặt hàng trên Lazada nhanh chóng, đơn giản nhất
Phản hồi nhanh và thái độ thân thiện
Một trong những cách bán hàng trên Lazada hiệu quả là phải chủ động, nhanh nhạy và thân thiện với khách hàng. Thương mại điện tử là kênh cho phép nhiều đơn vị kinh doanh giới thiệu sản phẩm của mình tới các khách hàng khác nhau. Với những người yêu thích kinh doanh, đây vừa là lợi thế vừa là thách thức, bởi mức độ cạnh tranh không hề thấp.
Để giành chiến thắng trong cuộc chiến giành thị phần khốc liệt này, bạn cần biết cách tận dụng tính năng phản hồi trực tuyến của Lazada. Tính năng này được cung cấp nhằm giúp chủ cửa hàng tương tác trực tiếp với người mua hàng khi họ có thắc mắc hoặc yêu cầu về sản phẩm đã đặt mua.
Những câu hỏi này có thể được gửi ngay bên dưới trang thông tin sản phẩm và tất cả những gì bạn phải làm là trả lời chúng một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất có thể. Hoặc thậm chí, bạn cung cấp càng nhiều thông tin trong cuộc trò chuyện thân mật và cởi mở thì khách hàng sẽ càng thích bạn và từ đó họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Bao bì cẩn thận thể hiện sự tôn trọng khách hàng
Cũng như bất kỳ mặt hàng nào, việc đóng gói cẩn thận luôn là yêu cầu quan trọng và cần được đầu tư nghiêm túc. Bạn có thể lựa chọn đóng gói hàng hóa trong thùng carton, túi chống sốc bằng xốp bong bóng để đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro hàng hóa bị vỡ, hư hỏng dẫn đến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng.
Ngoài ra, đối với các sản phẩm quần áo, thời trang, phụ kiện, bạn có thể lựa chọn những chiếc túi nilon đẹp mắt, bắt mắt hoặc sử dụng túi riêng có logo cửa hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng và kịp thời
Khách hàng mua sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử luôn mong muốn nhận được sản phẩm trong thời gian sớm nhất, giống như trên Lazada. Chính sách của Lazada là khách hàng có quyền hủy đơn hàng và không bao giờ nhận thêm bất kỳ mặt hàng nào nữa và nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng quyền này khi phát hiện ra thời gian giao hàng của bạn quá lâu.
Vì vậy, khi nhận được đơn hàng từ Lazada, bạn phải xử lý nhanh chóng, chính xác, đúng như mong muốn của khách hàng.
Quản lý kinh doanh, quản lý đơn hàng rõ ràng, đầy đủ
Đối với các nhà kinh doanh trên Lazada, một hệ thống thống kê riêng để theo dõi số lượng đơn hàng đã bán, lượng tồn kho và các đơn hàng không thành công là rất cần thiết. Bởi vì hệ thống này sẽ giúp bạn thực hiện đo lường và lập chiến lược phù hợp với phần mềm quản lý doanh nghiệp một cách dễ dàng.
Tạo chương trình khuyến mãi cho cửa hàng của riêng bạn
Ngoài các chương trình do Lazada tổ chức, bạn phải tích cực tạo ra các chương trình khuyến mãi phù hợp, dành riêng cho cửa hàng của mình để lôi kéo khách hàng mua hàng. Bạn có thể dựa vào các công cụ do Lazada cung cấp như tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, kết hợp khuyến mãi… hoặc tạo 3 chương trình cùng lúc hoặc ít nhất một chương trình để khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.
Ví dụ: tạo khuyến mãi cho khách hàng lần đầu mua hàng, khuyến mãi cho khách hàng đánh giá sản phẩm tại cửa hàng…
Tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi của Lazada
Sau khi đặt đơn hàng đầu tiên, chủ cửa hàng tiếp tục lên kế hoạch bán hàng trên Lazada với mục tiêu “tăng đơn hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi”. Cụ thể, tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi của Lazada, Flash Sale, Super Sale mừng các ngày lễ/sinh nhật/nhân đôi 11.11, 9.9, 7.7… .
Đặc biệt trong những ngày khuyến mãi lớn, Lazada sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến mua sản phẩm. Ngoài ra, các chương trình này hoàn toàn miễn phí cho người bán, vì vậy người bán nên tận dụng chúng để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Mẹo: Những cách bán hàng trên Lazada hiệu quả trong ngày khuyến mãi là:
- Ghi lại những sản phẩm hot nhất, bán chạy nhất và giá cả cạnh tranh nhất trên gian hàng. Nếu là sản phẩm mới thì nên giảm giá thật nhiều để tăng lượng truy cập.
- Mua ảnh sản phẩm đẹp, rõ ràng, hướng dẫn chi tiết .
- Thêm 5-7 từ khóa SEO để tăng tần suất xuất hiện trên thanh tìm kiếm, bao gồm từ khóa ngành, từ khóa thương hiệu, từ khóa sản phẩm.
Bán hàng trên Lazada có lợi ích gì?
Chủ cửa hàng tạo tài khoản bán hàng trên Lazada sẽ được hưởng nhiều lợi ích tuyệt vời. Chúng ta hãy nhìn vào những lợi ích:
- Thương hiệu nổi tiếng: Sản phẩm niêm yết trên sàn giao dịch Lazada sẽ được khách hàng tin tưởng.
- Hỗ trợ của Lazada: Trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc bán hàng của chủ cửa hàng, nhóm hỗ trợ của Lazada sẽ sẵn lòng trợ giúp bạn kịp thời.
- Quảng cáo trên Lazada: Người bán trên Lazada có thể hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo tuyệt vời trên tất cả các phương tiện bao gồm cả Google cho Lazada Exchange.
- Giao và nhận hàng: Lazada cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền cho chủ cửa hàng. Ngoài ra, nếu bạn để ý, Lazada còn thực hiện chiến dịch quảng cáo “theo đuổi khách hàng” thầm lặng. Cụ thể là khi khách hàng ghé thăm và Lazada nhìn thấy sản phẩm của bạn. Sau đó, họ truy cập vào trang web hoặc ứng dụng có quảng cáo để tham khảo, sản phẩm của bạn trên Lazada sẽ luôn hiển thị ở khu vực quảng cáo.
Tóm lại, bán hàng trên Lazada có rất nhiều lợi ích nhưng với chi phí thấp hơn. Hi vọng với bài viết hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả trên Lazada này, bạn sẽ áp dụng thành công và bán hàng thu lợi nhuận tốt.