xây dựng backlink là một trong những việc rất quan trọng để đậy thứ hạng website. Cách để xây dựng các backlink an toàn và chất lượng cao là điều rất nhiều SEOer quan tâm. Bạn có thể xây dựng các backlink thân thiện với SEO như viết các bài báo trụ cột có giá trị mà chưa ai viết, viết các bài báo gây tranh cãi, xây dựng mối quan hệ, xây dựng cộng đồng, v.v. hãy cùng bài viết tìm hiểu chi tiết cách xây dựng backlink hiệu quả trong bài viết này nhé.
Mục Lục Bài Viết
Backlink là gì?
Backlink là tối ưu hóa SEO offpage để đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm bằng cách đặt một liên kết từ trang web chính của bạn trên một trang web khác . Ngoài mục tiêu đạt thứ hạng cao cho trang web chính của bạn, nó còn bao gồm việc hướng lưu lượng truy cập đến các trang web khác.
Bạn đã bao giờ truy cập một trang web và nhận ra rằng mình đã nhấp vào một liên kết từ một trang web khác? Chắc hẳn bạn đã bắt gặp các backlink. Vì vậy , những lợi ích của việc có một Backlink là gì ? Dưới đây, Dianbao sẽ cho bạn biết lý do tại sao bạn cần backlinks .
Tại sao các backlink lại quan trọng đối với SEO?
Trước hàng loạt lợi thế to lớn của backlink, khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của nó trong SEO . Như đã đề cập ở trên, các liên kết liên kết rất hữu ích khi bạn quyết định thực hiện SEO off-page . Điều này sẽ tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập web, giúp trang web được lập chỉ mục nhanh hơn.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến của các nhà tiếp thị về các backlink. Điểm quan trọng nhất là bạn nên tập trung vào việc xây dựng các backlink chất lượng cao hơn là chỉ nhìn vào số lượng . Điều này là đúng bởi vì các bot tìm kiếm của Google đã trở nên thông minh hơn và các trang web chất lượng thấp với các backlink tuyệt vời không còn ở đầu các trang lọc hiển thị nữa.
Một số thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks
Trước khi đi tìm hiểu cách xây dựng backlink hiệu quả, bạn cần tìm hiểu những thuật ngữ sau nhé.
- PR (Page Rank)
- DA, PA
- Anchor link
- Backlink Dofollow
- Backlink Nofollow
PR (Page Rank) là gì?
Đây là chỉ số do Google đưa ra để đánh giá độ uy tín của một website, được sắp xếp từ 0 đến 10. Chỉ số PR càng cao thì độ uy tín của website càng cao . Google xếp hạng PR của một trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các backlink trỏ đến nó.
DA và PA là gì?
DA và PA là hai từ viết tắt của Domain Authority và Page Authority – là các chỉ số được đưa ra để đánh giá độ uy tín của website. DA và PA tương tự như Google PR, nhưng hai số liệu này phổ biến hơn hiện nay.
Anchor link là gì?
Anchor link còn được gọi là liên kết neo . Khi bạn nhấp vào một liên kết neo trong văn bản, nó sẽ đưa bạn đến một khu vực khác trên chính trang đó. Liên kết neo thường được sử dụng cho cả SEO On-page và SEO Off-page.
- Với Onpage , người ta thường sử dụng anchor link đến mục lục để người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần.
- Với Offpage , các liên kết neo sẽ đa dạng hóa các backlink của bạn và tránh bị coi là spam backlink.
Backlink Dofollow là gì?
Dofollow là một siêu liên kết và chức năng của nó là cho các công cụ tìm kiếm biết rằng đó là một liên kết uy tín có giá trị tham khảo, điều này ảnh hưởng đến các yếu tố liên kết ngoài của trang web này.
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ tìm các liên kết dofollow . Vì vậy, nếu bạn không muốn robot phân tích các backlink của mình, đừng sử dụng các liên kết dofollow.
Backlink Nofollow là gì?
Nofollow cũng là một siêu liên kết. Tuy nhiên, nó nói với các công cụ tìm kiếm rằng không nên xem xét liên kết này. Nofollow chỉ được sử dụng để có lưu lượng truy cập. Vì vậy, nofollow sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng trang.
Khi bạn khai báo backlink này là nofollow, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét các liên kết này, tránh ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.
Cách xây dựng backlink hiệu quả
Có rất nhiều cách để đặt backlink trên một trang web. Tuy nhiên, 7 cách dưới đây sẽ là giải pháp mang lại nhiều giá trị nhất cho backlink của bạn:
Đặt backlink ở những trang có PR cao
PR là yếu tố ưu tiên số một của mọi SEOer . Backlink đặt ở diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ được Google ưu tiên xét duyệt. Điều đó không có nghĩa là các diễn đàn có PR thấp được xem nhẹ. Tuy nhiên, nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu cho website thì phiếu uy tín (PR cao) sẽ có giá trị hơn, website càng nhiều phiếu càng tốt.
Lời khuyên khi xây dựng backlink thông qua phương pháp này là trải rộng các liên kết từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung vào các diễn đàn xếp hạng hàng đầu.
Đặt backlink trên các trang có DA và PA cao
DA và PA càng cao thì mức độ phổ biến của trang web càng cao. Google đặc biệt đánh giá cao việc đặt backlink trên các trang này. Các trang web có DA và PA trên 20 được coi là có điểm uy tín cao .
Đặt backlink trên các trang web có lưu lượng truy cập cao
Các trang web có lưu lượng truy cập cao vốn đã được Google đánh giá cao. Nếu có một backlink đến trang web của bạn, khả năng ai đó nhấp vào liên kết đó và được chuyển hướng đến trang web đó cao hơn bình thường.
Sử dụng một site cùng chủ đề
Các chủ đề tương tự có nhiều khả năng tạo ra các kết nối và tương tác hơn . Vì vậy, hãy tập trung vào việc truyền bá các liên kết trong danh mục hoặc từ khóa có cùng chủ đề. Điều này cũng sẽ được Google đánh giá cao hơn so với việc gửi liên kết spam về các chủ đề không liên quan.
Đặt Backlink trong nội dung bài viết
Có nhiều nơi để đặt backlink: chữ ký, đầu trang, chân trang , v.v. Tuy nhiên, đắt giá nhất chính là nội dung bài viết . Tuy nhiên, mỗi liên kết muốn trỏ đến chỉ nên xuất hiện một lần.
Đặt liên kết dofollow
Liên kết dofollow giúp hướng người dùng đến trang web của bạn. Đó cũng là một cách giúp cải thiện xếp hạng và thẩm quyền trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn tạo một liên kết hoàn toàn là dofollow , Google sẽ coi đó là điều bất thường. Do đó, số lượng liên kết dofollow và nofollow nên được cân bằng.
Từ site .gov .edu
Hầu hết các trang web .gov và .edu thuộc sở hữu của chính phủ. Do đó, độ tin cậy của những địa chỉ này được Google đánh giá là cực cao . Nếu có thể, hãy cố gắng tìm các trang web .gov, .edu để xây dựng backlink từ đó.
Phân loại các mô hình vị trí backlink
Biết cách làm thôi chưa đủ, để đặt backlink hiệu quả bạn cần có kỹ năng, tuân theo những quy tắc nhất định, người ta gọi đó là mô hình.
Một số mẫu tiêu biểu để đặt backlink hiệu quả hiện nay là:
- Mô hình Backlink Wheel Link
- Mô hình backlink Pyramid Link
- Mô hình backlink Star Link
Hãy hiểu chi tiết từng mô hình
Mô hình backlink Wheel Link
Mô hình Wheel Link hoặc liên kết bánh xe hoạt động như sau. Mỗi site vệ tinh sẽ liên kết đến site chính và liên kết đến site khác, tạo thành một bánh xe.
Tính năng :
- Các site vệ tinh sẽ trỏ thẳng về site chính.
- Các thành phần của web được liên kết với nhau theo một vòng tròn khép kín.
Mô hình backlink Pyramid Link
Đó là mô hình liên kết kim tự tháp ba tầng cho phép bạn tự do spam các backlink ở các tầng thấp hơn.
Tính năng :
- Lớp 1 là site chính.
- Lớp 2 tương ứng với các vệ tinh hướng trực tiếp vào lớp 1.
- Lớp 3 sẽ trỏ đến Lớp 2.
Mô hình backlink Star Link
Star Link hay còn gọi là site vệ tinh, có mô hình star link mà các site vệ tinh chỉ được liên kết với site chính.
Tính năng :
- Các site vệ tinh sẽ trỏ thẳng về site chính.
- Website chính liên kết với các website vệ tinh.
Lưu ý khi xây dựng backlink
Xây dựng backlink là dễ dàng, nhưng nó cũng có thể khó khăn . Nếu không cẩn thận, bạn có thể biến yếu tố SEO tốt vốn có thành lý do để Google loại bỏ trang web của bạn khỏi danh sách bộ lọc tìm kiếm. Vậy những lưu ý khi đặt backlink là gì?
- Tập trung vào chất lượng hơn số lượng .
- Đừng đánh giá thấp các trang web PR thấp .
- Cân bằng giữa liên kết dofollow và nofollow .
- Đặt link ở những site cùng chủ đề và hạn chế đặt link từ những site không liên quan.
- Không liên kết đến các trang web đã chặn bot .
- …
Ưu điểm khi website có đặt backlink
Backlinks mang lại rất nhiều mặt tích cực cho một trang web. Dưới đây là 3 lợi ích hàng đầu mà một trang web sẽ nhận được khi có các backlink trỏ đến nó:
Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Backlink là một trong những yếu tố ưu tiên mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để xếp hạng web trên các trang tìm kiếm của họ . Do đó, trang web càng có nhiều backlink thì càng có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn.
Lập chỉ mục nhanh hơn
Không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm, backlink còn giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh hơn. Cụ thể, các liên kết này thu hút công cụ tìm kiếm Google đến trang web của bạn. Nếu được đặt ở nhiều vị trí “ưu tiên” một cách tự nhiên và hiệu quả, các công cụ tìm kiếm sẽ ngay lập tức giới thiệu trang đó cho người dùng.
Nhờ có backlink, website sẽ tăng khả năng được tìm thấy và lập chỉ mục nhanh chóng. Lợi ích này rất hữu ích cho các trang web mới .
Thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các nguồn backlink
Lưu lượng truy cập mới cũng là một lợi ích lớn của backlinks . Trang web của bạn sẽ có thể thu hút khách hàng mới thay vì đưa khách truy cập vào trang web của bạn. Lưu lượng truy cập từ các backlink này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp cải thiện ROI hoặc lợi tức đầu tư trang web của bạn .
Google đánh giá backlink như thế nào?
Có những backlink tốt và xấu, và chất lượng phụ thuộc phần lớn vào các thông số và thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng sử dụng. Bạn có thể hình dung, khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google, hệ thống này sẽ giải phóng hàng ngàn “bot” đóng vai người tìm kiếm.
Những gì các “bot” này làm là quét tất cả các trang web có chứa từ khóa và đề xuất kết quả tốt nhất. Do đó, để đưa ra kết quả tốt nhất, phù hợp nhất với thông tin tìm kiếm, các “bot” này luôn được cấu hình và liên tục thay đổi thuật toán để ngày càng hoàn thiện. .
Nếu trang của bạn có backlink từ nhiều trang uy tín và xuất hiện tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đây là một địa chỉ đáng tin cậy. Khi đó nó sẽ đề xuất trang web xuất hiện trước mặt người dùng, chứng tỏ trang web đó đã đạt được hiệu quả SEO.
Ngược lại, nếu bạn tạo những backlink xấu hoặc có số lượng backlink tăng đột biến, các “bot” sẽ đánh giá đây là hoạt động spam link và nhanh chóng loại bỏ trang web của bạn khỏi danh sách gợi ý. .
Dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ SEO trọn gói chuyên nghiệp tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, hay các cá nhân, hãy đến với Giải pháp SEO. Dịch vụ SEO sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm đáng kể chi phí kinh doanh.
Giải Pháp SEO (GPSC) là công ty dịch vụ SEO chuyên tư vấn và triển khai SEO tổng thể cho các website khách hàng tại Việt Nam. Đối với từng khách hàng và từng dự án, GPSC đều có kế hoạch chi tiết riêng để đảm bảo đạt được từng mục tiêu kinh doanh khi thực hiện chiến dịch SEO một cách hoàn hảo, đảm bảo tính nhất quán với các chiến lược marketing.
Ngoài dịch vụ SEO tổng thể, Giải Pháp SEO còn cung cấp các khóa học SEO offline cho khách hàng là chủ doanh nghiệp muốn xây dựng website, marketing manager, freelancer hoặc các SEOer có kinh nghiệm muốn tìm hiểu chuyên sâu về SEO.
Để biết thêm thông tin về dịch vụ SEO, mời tìm hiểu tại:
- Website: https://giaiphapseo.com/
- Mail: account@vulong.vn
- Hotline: 0823455599 (Mai Lan)
- Địa chỉ 1: A18/19A Quốc lộ 50, Xã Bình Hưng, Bình Chánh, TPHCM
- Địa chỉ 2: Biệt Thự 16 Đường số 11,KDT Him Lam, P. Tân Hưng, Q.7, TP.HCM
- Văn phòng Gò Vấp: 26 Đường số 4, KDC Cityland Parkhills, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
- Văn phòng Hà Nội: Số 86 phố Phùng Khoang – TDP số 3, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Trên đây là bài viết chia sẻ cách xây dựng backlink hiệu quả để bạn đọc tham khảo thêm. hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc.