Google Analytics là gì? Tại sao cần phải cài đặt Google Analytics? Nó có tác dụng gì đối với các doanh nghiệp liệu có đáng tin cậy hay không? Cùng giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé!

Google Analytics là gì?

Khái niệm

Google Analytics là công cụ trực tuyến giúp cho các nhà quảng cáo có thể theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của website của mình. Google Analytics được Google cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Google cung cấp ứng dụng Analytics này nhằm hỗ trợ các quản trị viên website có thể đánh giá tổng thể tình trạng của website qua các chức năng thống kê mà nó cung cấp. Google Analytics đảm bảo số liệu về website mà họ cung cấp đều chính xác.

Enhanced Google Analytics Annotations

Đây là công cụ rất hữu hiệu để quản trị website bởi vì Google Analytics cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên website của bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số khác nữa giúp bạn hiểu rõ hành vi lướt website của người dùng.

Tính đến tháng 7/2018, Google Analytic đã hỗ trợ phân tích gần 900 triệu website lớn nhỏ khác nhau trên thế giới.

Một số câu hỏi về trang web mà bạn có thể nhận được Google Analytics

  • Có bao nhiêu người truy cập trang web của tôi?
  • Những trang nào trên website của tôi được truy cập nhiều nhất?
  • Có bao nhiêu khách truy cập đã chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng?
  • Khách truy cập của tôi sống ở đâu?
  • Làm cách nào để cải thiện tốc độ trang web?
  • Nội dung blog nào mà khách truy cập thích nhất?
  • Chiến thuật tiếp thị nào thu hút được nhiều lượng truy cập nhất vào trang web của tôi?

Hiện nay, Google Analytics là 1 công cụ rất cần thiết đối với:

  • Người làm SEO (Search Engine Optimization – tối giản hóa công cụ tìm kiếm)
  • Quản lý webmaster
  • Nhà Marketing tiếp thị Marketer
  • Chủ doanh nghiệp

Những tính năng của Google Analytics

  • Thiết lập dashboard tùy ý để có được những số liệu cần thiết.
  • Cung cấp tính năng Advanced Segment để phân tích từng campaign cụ thể.
  • Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính người dùng truy cập trên website, bao gồm tuổi, nơi ở, sở thích…
  • Theo dõi các trang trên website mà người dùng thường lui tới, các từ khóa mà người dùng tìm kiếm dẫn về website của bạn.
  • Cung cấp tính năng Funnel Visualization, giúp bạn hiểu được bước mua hàng nào trên website khiến người dùng thoát trang.
  • Theo dõi visit (phiên truy cập) và visitor (người truy cập) hàng ngày
  • Thống kê doanh thu tổng mà website của bạn đã đạt được.
  • Đem đến tính năng Multi-Channel Funnels giúp bạn hiểu rõ nguồn truy cập vào website của bạn (social media, search, người dùng tự type website, các trang web khác…)
  • Thống kê nguồn truy cập của người dùng từ đâu: trực tiếp, từ mạng xã hội, trang tìm kiếm hay từ các trang web khác link sang
  • Chức năng so sánh độ tích cực của các kênh marketing cho website với Model Comparison.
  • Thống kê lượng truy cập từ các thiết bị mobile, desktop hay tablet

Ứng dụng của Google Analytics

Ứng dụng chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên website hiểu được hành vi người dùng, từ đó đưa ra các chiến lược triển khai nhằm thúc đẩy bán hàng tốt hơn.

Điểm danh 7 ưu điểm tuyệt vời từ Google Analytics cho doanh nghiệp - Người Việt tại Luang Prabang

Thống kê thời gian thực (real-time)

Với Google analytic bạn có thể thấy được lượng người hiện đang truy cập vào website của bạn là bao nhiêu. Qua đó bạn có thể traffic tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital Marketing của bạn.

Thống kê nguồn truy cập của người dùng, ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng

Google Analytics thống kê được nguồn truy cập vào website của người dùng đến từ nguồn nào là nhiều nhất, các nguồn trung cấp như social media, google search, quảng cáo, các website khác…

Bên cạnh đó, nó còn có khả năng thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang sử dụng để truy cập vào website của bạn. Qua đó tạo tiền đề để bạn tối ưu website phù hợp hơn.

Chỉ rõ hành vi người dùng trên website

Không chỉ dừng lại ở nguồn truy cập, Google Analytics còn cho thấy hành vi của người dùng trên website thông qua các các chỉ số

  • Thời gian trung bình của 1 phiên truy cập
  • Trang được truy cập nhiều nhất trên website
  • Tỷ lệ thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn mong muốn tìm hiểu cụ thể hơn.

Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học

Ngoài các chức năng trên, Google Analytics còn có có thể phân tích các số liệu theo độ tuổi, sở thích, giới tính, địa điểm,.… Điều này được Google thu thập thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.

Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics

Google Analytics cung cấp cho bạn hàng tá chỉ số liên quan đến website. Để có thể sắp xếp và theo dõi các chỉ số này, hãy tiếp tục theo dõi với Mona Media nhé!

Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi

Giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy cập, hệ điều hành của người dùng, tỷ lệ thoát trang trong ngày…

7 chỉ số Google Analytics quan trọng nhất để dễ dàng đọc báo cáo -

Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan

Báo cáo cho biết hành vi hiện tại của người dùng đối với website, bao gồm các chỉ số như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…

Báo Cáo Thời Gian Thực Trong Google Analytics - Digit Matter

Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản

Bảng từ khóa được người dùng tìm kiếm có dẫn về trang của bạn sẽ được Google Analytics cung cấp cùng với những chỉ số như tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.

google analytics

Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi

Đây là bản báo cáo chi tiết hơn so với thống kê truy cập theo thời gian thực, giúp bạn nhận biết rõ ràng vấn đề nằm ở đâu (bước nào khiến khách hàng thoát trang, vì đâu mà quá trình chuyển đổi mua hàng bị gián đoạn).

Báo cáo hành vi người dùng trong Google Analytics - Digit Matter

Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản Google Analytics nhằm biết cách thiết lập tài khoản bảo mật hơn, nhiều tính năng hơn.

Tất cả các tài khoản Google Analytics bao gồm 3 phần chính Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ, mỗi phần đều mang một nhiệm vụ khác nhau

Thuộc tính (property)

Property là một trang web cụ thể hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động (mobile app). Mục này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được xác định bởi con số ID ví dụ như: UA-79918216-1 (mã này là duy nhất và không thể điều chỉnh được)

  • Dãy số ở giữa (79918216) là số tài khoản.
  • Số (1) ở cuối là số thuộc tính.

Chế độ xem (view)

View cho phép bạn định dạng cách bạn xem số liệu trên Analytics. Chế độ xem là một cách xác định xem dữ liệu từ một thuộc tính, có thể được lọc hoặc xử lý theo một cách nhất định. Có rất nhiều thuộc tính xem báo cáo, mỗi thuộc tính ấy có thể chưa tới 25 view. Hãy duy trì một thuộc tính duy nhất để tránh dữ liệu bị thao túng theo sự thay đổi của chế độ xem.

Sessions – Số phiên trong Google Analytics

What Are Sessions in Google Analytics? | Hotjar

Sessions là số phiên – là một trong các chỉ số Google Analytics bao gồm một loạt các tương tác của người dùng trên website của bạn. Một phiên có thể bao gồm nhiều lần xem trang, sự kiện và các giao dịch thương mại điện tử.

Có hai cách chính mà một phiên có thể kết thúc:

  • Hết hạn dựa trên thời gian: Vào nửa đêm, hoặc sau 30 phút không hoạt động.
  • Thay đổi chiến dịch: Người dùng đến qua một chiến dịch, bỏ đi và sau đó trở lại thông qua một chiến dịch khác.

Google Analytics là một công cụ phân tích website rất hay, giúp các quản trị viên website có thể theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch tốt hơn.

Quy trình hoạt động của GA (Google Analytics)

Quy trình hoạt động của Google Analytics bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting

  • Data Collection: thu thập dữ liệu liên quan tới website bằng đoạn mã JavaScript được cài sẵn ở bước cài đặt. Các cookies người dùng (nơi chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng) cùng hành vi của người dùng trên website cũng sẽ được đoạn mã JavaScript này thu thập lại để gửi qua máy chủ Google.
  • Configuration: Chuyển một đống dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành thứ cấp để chuẩn bị xuất thành báo cáo website.
  • Processing: Google sẽ cho phép doanh nghiệp lựa chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi. Doanh nghiệp được quyết định cấu trúc báo cáo thông qua thuộc tính View.
  • Reporting: Tiến hành kết xuất báo cáo đầy đủ cho website của doanh nghiệp

Thông qua bài viết này chúng tôi hi vọng có thể giúp người đọc có thể hiểu hơn Google Analytics là gì và có thể sử dụng Google Analytics thành thạo hơn để thúc đẩy bán hàng tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *