Google analytic đóng vai trò rất lớn trong việc phân tích và cải thiện website hiện nay. Nó cho bạn thấy được lưu lượng người truy cập vào website, thời gian trung bình cho một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn sử dụng Google analytics một cách hiệu quả nhất
Mục Lục Bài Viết
Google Analytics là gì?
Google Analytics là một trong số các công cụ SEO miễn phí được cung cấp bởi Google nhằm thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số của website của bạn. Google Analytics là tool trực tuyến cho các nhà quảng cáo có thể theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của website.
Google Analytic cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên website của bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số khác nữa giúp bạn hiểu rõ hành vi lướt website của người dùng.
Hướng dẫn sử dụng Google Analytics
Để nắm rõ và áp dụng hiệu quả công cụ phân Google Analytics này, bạn nên thực hiện 4 bước bên dưới:
- Bước 1: Cài đặt Google Analytics
- Bước 2: Cài đặt mã Google Analytics (tracking code)
- Bước 3: Thiết lập các mục tiêu
- Bước 4: Xem báo cáo phân tích, thống kê dữ liệu từ website
Hướng dẫn đăng ký tài khoản để sử dụng Google Analytics
Bước 1: Đăng ký và cài đặt Google Analytics
Vào website của Google Analytics tại đây, sử dụng tài khoản Google (Gmail) để đăng nhập. Sau đó bạn vào Access Google Analytics để được dẫn đến cửa sổ khai báo thông tin website cho Google Analytics.
- Website name: Tên Website.
- Website URL: Nhập domain website cần đăng ký, lưu ý chọn HTTP hoặc HTTPS theo đúng website.
- Industry Category: Chọn danh mục liên quan đến doanh nghiệp.
- Reporting time zone: Vietnam
Sau khi hoàn tất các bước khai báo thông tin đăng ký Google Analytics trên, Google yêu cầu bạn đồng ý những điểu khoản và chính sách của họ đặt bạn, Bạn chỉ cần tick vào ô và chọn nút Accept.
Website sẽ chuyển sang trang để bạn có thể nhận mã Tracking Code, lúc này bạn cần chèn mã Tracking này vào website để Google có thể theo dõi website của bạn.
Bước 2: Bổ sung mã Tracking Code vào website
Đến bước này, bạn sẽ nhận ra một đoạn mã hóa ngôn ngữ JavaScript. Bạn cần vào Admin > Property > Tracking Info > Tracking Code, sau đó sao chép đoạn mã Javascript tương ứng với mỗi website và paste vào phần head trên website của bạn nhé.
Lưu ý trước khi dán vào website, hãy cài đặt plugin Insert Header and Footer đối với website WordPress.
- Cài plugin Insert Header and Footer
- Sau đó chọn Cài đặt > Insert Header and Footer rồi dán code vào thẻ.
Vậy là bạn đã hoàn tất bước đăng ký Google Analytics rồi. Hãy đợi trong vòng 24h – 48h và website của bạn sẽ được theo dõi bởi Google Analytics!
Các bước cơ bản của Google Analytics là gì?
- Thu thập số liệu: Sưu tập dữ liệu cơ bản. Mục tiêu của giai đoạn này là để thu thập dữ liệu.
- Xử lý dữ liệu thành thông tin: Mục tiêu của giai đoạn này là lấy dữ liệu và chuyển nó thành thông tin, đặc biệt là số liệu.
- Phát triển KPI: Giai đoạn này tập trung vào việc sử dụng các tỷ lệ và truyền chúng với chiến lược kinh doanh, đề cập đến chỉ số thực hiện.
- Xây dựng chiến lược trực tuyến: Giai đoạn này có liên quan với mục tiêu trực tuyến, mục tiêu và tiêu chuẩn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Những chiến lược này thường liên quan đến việc kiếm tiền, tiết kiệm tiền, hoặc gia tăng thị phần.
Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics
Google Analytics cung cấp cho bạn hàng tá chỉ số liên quan đến website. Để có thể sắp xếp và theo dõi các chỉ số này, hãy tiếp tục theo dõi với MyB Media nhé!
Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi
Giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy cập, hệ điều hành của người dùng, tỷ lệ thoát trang trong ngày…
Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
Báo cáo cho biết hành vi hiện tại của người dùng đối với website, bao gồm các chỉ số như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…
Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản
Bảng từ khóa được người dùng tìm kiếm có dẫn về trang của bạn sẽ được Google Analytics cung cấp cùng với những chỉ số như tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.
Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi
Đây là bản báo cáo chi tiết hơn so với thống kê truy cập theo thời gian thực, giúp bạn nhận biết rõ ràng vấn đề nằm ở đâu (bước nào khiến khách hàng thoát trang, vì đâu mà quá trình chuyển đổi mua hàng bị gián đoạn).
Vậy là bạn đã trở thành chuyên gia nghiên cứu website với Google Analytics rồi đấy.
Google Analytics là công cụ không thể thiếu để phân tích website. Công cụ này vô cùng hiệu quả để SEO và quảng cáo nếu được sử dụng một cách hiệu quả.