Trong quá trình sử dụng Facebook, đôi khi bạn gặp phải tình trạng facebook bị checkpoint nhưng lại không biết làm sao. Vậy checkpoint facebook là gì? Làm thế nào để gỡ facebook bị checkpoint? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề đó.

Đôi nét về checkpoint facebook

Checkpoint facebook là gì?

Checkpoint là một cơ chế bảo mật được Facebook thiết lập để bảo vệ người dùng khỏi bị tấn công.

Cụ thể, trong trường hợp vì lý do nào đó (bạn vô tình để lộ thông tin chẳng hạn), người khác có tài khoản Facebook của bạn và tiến hành đăng nhập. Nếu Facebook phát hiện tài khoản được đăng nhập từ một địa điểm/thiết bị lạ thì checkpoint sẽ được kích hoạt để kiểm tra xem có phải chủ sở hữu tài khoản đang đăng nhập hay không.

Một tài khoản Facebook khi bị Checkpoint

Hay nói cách khác, Checkpoint có nghĩa là dừng một việc hoặc hệ thống nào đó lại để kiểm tra, chúng ta thường gọi việc tạm dừng này trên FB là “khóa Facebook”- tài khoản facebook của bạn đang đăng nhập vào bị khoá. Khi đó, ta có thể nói facebook bị checkpoint.

Một số dạng checkpoint phổ biến

Khi tài khoản Facebook bị checkpoint sẽ có một số dạng phổ biến như sau:

  • Checkpoint hình ảnh: Chọn đúng 5/7 ảnh bạn bè ngẫu nhiên.
  • Checkpoint số điện thoại: Nhập đúng mã code gửi về số điện thoại đã dùng để đăng kí tài khoản Facebook.
  • Checkpoint câu hỏi bí mật: Nhập đúng câu hỏi bí mật dùng để đăng nhập tài khoản Facebook.
  • Checkpoint 72h: Khi bạn bị khóa checkpoint 72h, Facebook sẽ yêu cầu bạn tải lên một bức ảnh cá nhân sau khi đăng nhập kèm thông báo.

Nguyên nhân nào dẫn đến Facebook bị checkpoint

Một số nguyên nhân khiến tài khoản Facebook bị checkpoint:

  • Đăng nhập trên 1 địa chỉ IP lạ so với IP hàng ngày thường dùng.
  • Đăng nhập trên trình duyệt khác chưa từng dùng lần nào trước đó.
  • Đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng 1 thiết bị.
  • Vi phạm một số điều khoản của Facebook như: like quá nhiều lần trong 1 ngày, spam trang cá nhân của người khác, đăng ảnh nhạy cảm,…

Giải quyết tình trạng facebook bị checkpoint như thế nào?

Với mỗi dạng checkpoint sẽ có cách giải quyết khác nhau, hãy theo dõi trong hướng dẫn gỡ checkpoint facebook dưới đây nhé!

Checkpoint hình ảnh

Facebook rất hay sử dụng loại checkpoint này, cách gỡ checkpoint facebook bằng hình ảnh cũng rất đơn giản. Người dùng đăng nhập vài tài khoản facebook, sẽ được cung cấp một số hình ảnh bạn bè, chúng ta chỉ cần xác nhận và tag đúng bạn bè vào là sẽ được.

Vì bạn là chính chủ của tài khoản facebook đó, nên việc này có thể hoàn thành rất nhanh. Đối với hacker hoặc những người có ý đồ xấu, xác minh kiểu này khiến họ gặp nhiều khó khăn, từ đó bạn có thể bảo vệ tài khoản của mình.

Checkpoint số điện thoại

Khi facebook bị checkpoint số điện thoại có thể giải quyết bằng 2 cách.

Cách 1: Nhập số điện thoại bất kỳ

Facebook thường sẽ hỗ trợ đưa ra loại checkpoint này khi bạn chưa điền đầy đủ thông tin vào facebook. Bạn có thể nhập vào số điện thoại bất kỳ, tuy nhiên số điện thoại này phải chưa kết nối với bất kỳ tài khoản facebook nào.

Cách 2: Mật mã bảo mật gửi qua điện thoại

Facebook sẽ gửi một mật mã đến số điện thoại hoặc email bạn dùng để đăng ký tài khoản. Bạn chỉ cần nhập mã này vào thì sẽ truy cập đăng nhập được vào Facebook và đã có thể gỡ checkpoint facebook bằng số điện thoại.

Checkpoint 72h

Để có thể mở được tài khoản Facebook bị checkpoint 72h việc đầu tiên các bạn cần làm là đổ IP đang dùng sang địa chỉ US, UK, India hoặc China đều được. Tuy nhiên, nên để US vì đây là địa chỉ được Facebook tin tưởng nhất.

Các bước đổi IP như sau:

Bước 1: Trên máy tính vào cửa hàng Chrome trực tuyến theo địa chỉ: Webstore Google Chrome.

Bước 2: Vào mục tìm kiếm gõ “hola” rồi tiến hành cài đặt tiện ích này bằng cách nhấn vào nút “thêm” trên Chrome.

Tiện ích Hola

Bước 3: Khi đã cài đặt xong bạn mở Facebook ra và nhấn vào biểu tượng như trong hình ảnh bên dưới.

Mở trình duyệt Facebook và nhấn vào biểu tượng như trong hình

Bước 4: Sau đó bạn đã có thể chuyển IP đang dùng sang IP của quốc gia khác. Chỉ cần nhấn vào mũi tên trỏ xuống và chọn quốc gia.

Chọn quốc gia để thay đổi IP

Bước 5: Sau đó bạn chuẩn 1 thẻ căn cước hoặc CMTND có thông tin giống với thông tin tài khoản cần mở và điền tại Facebook Help Center

Các thông tin cần điền và kèm theo giấy tờ tùy thân

Up ảnh giấy tờ tùy thân

Bước 6: Chọn tích vào ô “Tôi đồng ý rồi nhấn Gửi để hoàn tất quá trình đề nghị khôi phục tài khoản”.

Nhấn gửi là xong

Như vậy, với những thông tin bổ ích ở trên, bạn có thể đã hiểu thêm về checkpoint facebook là gì, nguyên nhân dẫn đến tình trạng facebook bị checkpoint, cũng như làm sao để giải quyết nó. Chúc bạn may mắn!